IoT và AI: Sự kết hợp hoàn hảo

13/11/2020

IoT đang thay đổi thế giới nói chung và ngành sản xuất nói riêng hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, vẫn còn tồn tại những rào cản khiến IoT không thể phát huy được hết khả năng của mình. Chính vì vậy, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã tháo gỡ những khó khăn đang cản trở việc IoT thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu. Sự kết hợp giữa IoT và AI đang tạo nên những hiệu quả bất ngờ cho các doanh nghiệp khi cùng lúc áp dụng hai công nghệ này. 

iot va ai

Theo chương trình Nghiên cứu C-suite toàn cầu của IBM, các giám đốc điều hành C-suite bắt đầu đổi mới hoạt động kinh doanh của họ bằng cách số hóa các tương tác và truyền thông. Viện IBM đã phỏng vấn một nhóm giám đốc điều hành C-suite và nhận ra rằng 19% người được hỏi rất tập trung vào lợi ích của IoT và AI khi chúng kết hợp với nhau. 

iot va ai

Tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, mới hay cũ đều muốn ứng dụng AI để giải phóng toàn bộ tiềm năng của IoT. Một số nhà cung cấp của nền tảng IoT như Oracle, Microsoft, Amazon và Salesforces đã bắt đầu hợp nhất các khả năng của AI vào các ứng dụng IoT của họ.

AI bắt đầu tăng cường sức mạnh cho IoT ở giai đoạn nào?

Về cốt lõi, Internet vạn vật được sử dụng trong sản xuất bao gồm các cảm biến được đưa vào vào máy móc, cung cấp các luồng dữ liệu thông qua kết nối internet. Tất cả các dịch vụ liên quan đến IoT tuân theo năm bước cơ bản là khởi tạo, kết nối, tổng hợp, phân tích và triển khai. Trong đó, giá trị chính xác của IoT được xác định ở bước phân tích các dữ liệu thu nhận được từ hệ thống cảm biến được thiết đặt trong các khu vực sản xuất. Đây cũng chính là giai đoạn mà công nghệ AI đóng một vai trò quan trọng.

iot

Vì dữ liệu được nhận từ cảm biến có thể được phân tích bằng AI, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp IoT thành công trong việc đạt được các mục tiêu sau:

  • Quản lý, phân tích và thu thập thông tin chi tiết có ý nghĩa từ dữ liệu
  • Đảm bảo phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác
  • Phân tích dữ liệu một cách thông minh
  • Cân bằng giữa cá nhân hóa với tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu
  • Duy trì bảo mật chống lại cuộc tấn công của các hacker

Các lợi ích khi kết hợp AI và IOT

Công nghệ AI – IoT đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình khi sự kết hợp này mang lại nhiều lợi ích cho các công ty và người tiêu dùng như can thiệp chủ động, trải nghiệm được cá nhân hóa và tự động hóa thông minh. Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất của việc kết hợp hai công nghệ đột phá này cho doanh nghiệp:

  • Tăng cường hiệu quả hoạt động

Trí tuệ nhân tạo trong IoT xử lý các luồng dữ liệu được nhận về liên tục và phát hiện các sai sót hay lỗ hổng trong quá trình phân tích và xử lý dữ liệu. Ngoài ra, công nghệ máy học kết hợp với AI có thể dự đoán các xu hướng sản xuất hay các lỗi trong sản xuất để đảm bảo kết quả lý tưởng cho doanh nghiệp. 

Do đó, IoT thông minh cung cấp cả cái nhìn bao quát và chi tiết cho doanh nghiệp về các quy dư thừa và tốn thời gian cũng như các tác vụ nào có thể được tinh chỉnh để nâng cao hiệu quả.

internet of thing va ai

  • Quản lý rủi ro tốt hơn

Kết hợp AI với IoT giúp các doanh nghiệp hiểu cũng như dự đoán hàng loạt rủi ro và tự động đề xuất phương án bảo trì dự đoán để có phản ứng kịp thời. Qua đó, doanh nghiệp có thể xử lý tốt hơn trong các tình huống liên quan đến sự an toàn của nhân viên và các mối đe dọa trong sản xuất khác.

Ví dụ, Fujitsu đảm bảo an toàn cho người lao động bằng cách sử dụng AI để phân tích dữ liệu lấy từ các thiết bị đeo được kết nối vào hệ thống Internet vạn vật. Các thống số nhận được từ các thiết bị này được phân tích để nhận biết được tình huống làm việc không an toàn hay đánh giá thể trạng sức khỏe của người lao động trong điều kiện làm việc tại các khu vực sản xuất.

Đọc thêm: Trí tuệ nhân tạo và ERP: Sự kết hợp hoàn hảo 

  • Khuyến khích các sản phẩm & dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thực tế

Không thể phủ nhận, IoT và AI khi kết hợp cùng nhau có thể trực tiếp tạo ra các sản phẩm mới hoặc nâng cao các sản phẩm & dịch vụ hiện có bằng cách cho phép doanh nghiệp xử lý và phân tích dữ liệu nhanh chóng.

  • Tăng khả năng mở rộng IoT cho doanh nghiệp

Các thiết bị IoT bao gồm từ thiết bị di động và máy tính cao cấp đến các cảm biến cấp thấp. Tuy nhiên, hệ sinh thái IoT phổ biến nhất bao gồm các cảm biến cấp thấp, cung cấp nhiều dữ liệu. Hệ sinh thái IoT do AI hỗ trợ phân tích và tóm tắt dữ liệu từ một thiết bị trước khi chuyển nó sang các thiết bị khác. Như vậy, nó làm giảm khối lượng lớn dữ liệu xuống mức tiện dụng và cho phép kết nối một số lượng lớn các thiết bị IoT.

iot va ai

  • Giảm thiểu chi phí khi hệ thống ngừng hoạt động ngoài kế hoạch

Trong một số lĩnh vực như dầu khí ngoài khơi và sản xuất công nghiệp, sự cố thiết bị có thể dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch gây nhiều tổn thất về chi phí cho doanh nghiệp. Bảo trì dự đoán với IoT cùng với sự hỗ trợ của AI cho phép doanh nghiệp dự đoán trước lỗi thiết bị và lên lịch cho các quy trình bảo trì. Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa thời gian chết.

dụ: Deloitte đã nhận ra các giá trị khi kết hợp AI và IoT:

  • Giảm 20% – 50% thời gian đầu tư vào lập kế hoạch bảo trì
  • Tăng 10% – 20% thời gian hoạt động và sẵn có của thiết bị
  • Giảm 5% – 10% chi phí bảo trì

Kết

Ta đều biết, IoT và AI đều là những yếu tố quan trọng, mang lại sự thay đổi cho các hoạt động vận hành hiện tại của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, để đạt được thành quả tốt nhất, điều đầu tiên doanh nghiệp cần phải quan tâm là xây dựng các chiến lược kinh doanh tốt hơn. Vì suy cho cùng, công nghệ dù có phát triển và tối ưu đến đâu cũng chỉ là công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt hơn các định hướng phát triển của mình.

Đọc thêm: Các doanh nghiệp Việt ứng dụng IoT như thế nào?

 

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng