Đầu tư sản xuất công nghiệp 4.0: Không dành cho các DN “ăn xổi”

02/06/2020

Hầu hết các doanh nghiệp trên toàn cầu hiện nay đã nhận ra vai trò và bắt đầu đầu tư vào sản xuất công nghiệp 4.0. Dẫu rằng, việc đầu tư này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng nhìn chung doanh nghiệp vẫn còn khá nghi ngại về quyết định này. Bởi trong khi số vốn rót vào việc chuyển đổi này quá lớn, thời gian thu hồi vốn lại vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp chính xác.

sản xuất công nghiệp 4.0

Dù được gọi với bất kỳ tên gọi nào như sản xuất thông minh, nền sản xuất công nghiệp 4.0 hay nói cách khác nền sản xuất dựa trên nền tảng internet công nghiệp (IIoT), các công nghệ và ứng dụng thông minh đang là những “cỗ máy” in tiền trong nền kinh tế toàn cầu. Nhưng đây chỉ là lý thuyết, còn thực tế thì khó khăn hơn nhiều. 

Có một sự thật là nhiều doanh nghiệp cảm thấy lo lắng khi đầu tư công nghiệp 4.0 cho các khu vực sản xuất quá tốn kèm, nhưng phần vốn cho sản xuất ban đầu này chưa hẹn ngày thu hồi lại được. Nếu chỉ nhìn vào lợi ích trước mắt, chắc chắn doanh nghiệp sẽ không bỏ ra nhiều chi phí và thời gian cho quá trình công nghiệp hóa sản xuất. Tuy nhiên về dài hạn doanh nghiệp có thể nhận thấy rằng, đầu tư sản xuất công nghiệp 4.0 là đầu tư cho thành công trong tương lai, và thành quả sẽ không chỉ dừng lại là thu hồi vốn. Đó sẽ là cơ hội cạnh tranh tiềm tàng, môi trường làm việc thông minh, chất lượng sản phẩm hoàn hảo và là lòng tin từ khách hàng.

>>> Đọc thêm: Cẩm nang triển khai phần mềm MES cho Doanh nghiệp sản xuất

Các quy trình mới cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp 4.0

Nhiều công ty không muốn thừa nhận, nhưng sự thật là công nghệ mà họ đang sử dụng trong doanh nghiệp đã trở nên lỗi thời và là một trong nguyên nhân gây ra tình trạng tri trệ, sản xuất kém hiệu quả trong các khu vực sản xuất. Đồng thời, cùng với bộ máy quản lý sản xuất quá cồng kềnh, các quy trình không đáng tin cậy, hiệu quả sản xuất và làm việc trong doanh nghiệp cũng bị tác động khá nhiều. Để có thể đưa doanh nghiệp thoát khỏi “vũng bùn” này, các nhà lãnh đạo cần có những định hướng kinh doanh và quy trình sản xuất mới. Để tạo các quy trình phù hợp với nhu cầu mới, trước tiên doanh nghiệp cần xem các khái niệm như cá nhân hóa các sản phẩm, thêm các tính năng cho sản phẩm và dịch vụ.

sản xuất công nghiệp 4.0

Trao quyền cho các nhóm và cải thiện việc ra quyết định

Các công nghệ 4.0 có thể được đưa vào doanh nghiệp nhằm hỗ trợ đưa ra các báo cáo thông kế, chia sẻ nguồn dữ liệu. Và, việc sử dụng dữ liệu hiểu quả để đưa ra các quyết định cũng như nâng cao chất lượng làm việc của nhân viên chính là “lợi nhuận” trước tiên khi đầu tư vào công nghệ thông tin trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được “lợi nhuận” này, doanh nghiệp cần khắc phục những khó khăn liên quan đến nhân sự tiếp nhận công nghệ.

Đối với lực lượng lao động già cỗi, việc này trở nên khó khăn bởi khả năng thu nạp các lượng kiến thức mới tương đối hạn chế. Nhưng đối với các lao động trẻ, việc đưa ra các quyết định chính xác thay vì làm chủ công nghệ lại là những áp lực nặng nề với họ. Giải pháp cho vấn đề này, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng và cải thiện các quy trình, đầu tư liên tục, đào tạo và sắp xếp lại lực lượng lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên trao quyền cho các nhóm nhân viên và hỗ trợ họ cải thiện việc chủ động đưa ra quyết định dựa trên hệ thống thông tin dữ liệu quy trình đồng nhất và liền mạch. 

Tạo ra những cách thức mới và tốt hơn để kinh doanh

Thay đổi mô hình kinh doanh không chỉ có nghĩa là thay đổi lớn cho một doanh nghiệp, nó còn đồng nghĩa những thay đổi lớn diễn ra cho cả các nhà cung cấp và khách hàng. Tuy nhiên, để thực hiện các thay đổi, doanh nghiệp sẽ phải đổi mặt với rất nhiều khó khăn. Cải cách càng lớn, khó khăn càng được nhân rộng.

Các công nghệ sản xuất mới có thể được đưa vào doanh nghiệp để thực tiễn hóa việc cải thiện sản xuất nhưng mức độ đầu tư vào công nghệ như thế nào, doanh nghiệp phải dựa vào nhu cầu kinh doanh thực tế của mình. Cách tốt nhất để bắt đầu công cuộc cải cách là doanh nghiệp nên bắt đầu từ những vấn đề nhỏ và xây dựng các bước để thay đổi nó. Có như vậy, hiệu quả sản xuất và thời gian thu hồi vốn cho đầu tư thiết bị máy móc, quy trình quản trị mới được đảm bảo. 

Bên cạnh đó, để tạo ra những cách thức kinh doanh mới và tốt hơn, công nghệ 4.0 có thể giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quá trình ra quyết định và ứng dụng nhanh vào thực tiễn sản xuất. Từ đó, nhà điều hành doanh nghiệp có thể có nhiều thời gian hơn để tập trung vào mô hình kinh doanh mới và xây dựng một lộ trình vững chắc, từng bước để đạt được điều đó. 

>>> Đọc thêm: Các lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng Smart Factory

Giảm vốn và chi phí hoạt động

Giảm chi phí đã là một trong những mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Tuy nhiên với những biến động của thị trường và yêu cầu của sản xuất, điều đó ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Để giảm chi phí trong doanh nghiệp, cần có sự phối hợp 2 chiều từ cấc cấp quản lý và cả từ phía công nhân viên. Để kiểm soát được chi phí, các dữ liệu được thu thập theo thời gian thực là vô giá cho doanh nghiệp. 

Các cơ sở dữ liệu thời gian thực là các công cụ quản lý hữu ích cho cả người quản lý cũng như các tổ chức có thể nắm bắt kịp thời và liên tục, nhanh chóng, giúp cho việc phân tích dự đoán được kịp thời và phản ánh các thay đổi gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tối ưu  cách để thu thập dữ liệu có trọng tâm bằng cách chỉ tập trung vào dữ liệu có liên quan và dữ liệu được sử dụng để đưa ra quyết định chính. 

công nghiệp 4.0

Kết

Trên thực tế, bất kỳ loại công nghệ nào được ứng dụng trong doanh nghiệp của bạn, đó cũng chỉ là những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu. Doanh nghiệp không nên chỉ tập trung nhân lực, trí lực và tiềm lực để đầu tư vào tất cả các công nghệ mới đó, mà cũng nên tập trung vào các thay đổi khác cho doanh nghiệp. Với sự đầu tư đồng thời vào các yếu tố công nghệ, quy trình sản xuất mới hay thậm chí là định hướng kinh doanh mới, doanh nghiệp mới có thể đảm bảo lợi ích kinh doanh và tỷ lệ thu hồi vốn nhanh chóng của doanh nghiệp. 

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng